5 กุมภาพันธ์ 2558

TQM

TQM
          การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์การ (Total quality management : TQM)   หมายถึง แนวทางในการบริหารขององค์กรที่มุ่งเน้นคุณภาพ โดยสมาชิกทุกคนขององค์กรมีส่วนร่วมและมุ่งหมายผลกำไรในระยะยาวด้วยการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้ารวมทั้งการสร้างผลประโยชน์ตอบแทนแก่หมู่สมาชิก
          TQM  มี หลักการที่สำคัญ   ด้วยการปฏิบัติงานประจำวันให้ดีที่สุด สามารถทำงานข้ามสายงานได้เป็นอย่างดี  ทำการกระจายนโยบายให้เป็นผลต่อองค์กร 3 ประการ 
1). การมุ่งเน้นที่คุณภาพ 
2). การปรับปรุงกระบวนการ   
3).ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วม วัตถุประสงค์ของ 
    
          TQM คือ การพัฒนาบุคลากรให้สามารถใช้ศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ ด้วยการมีส่วนร่วมใน การปรับปรุงคุณภาพของสินค้าหรือบริการ  อันจะทำให้คุณภาพชีวิต   ของพนักงานทุกคนดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ  อย่างต่อเนื่อง   

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success factor : KSF  ของระบบ TQM )        
1. ความยึดมั่นผูกพันอย่างจริงจังจากผู้บริหารทุกระดับ 
2. การให้การศึกษาและการฝึกอบรมให้พนักงานทุกคนได้เรียนรู้ 
3. โครงสร้างขององค์กรที่สนับสุนนวิธีคิดและวิธีทำงานอย่างเป็นกระบวนการ         
4. การติดต่อสื่อสารจะต้องทั่วถึงทั้งแนวดิ่งตามสายงาน และแนวราบของการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ 
5. การให้รางวัลและการยอมรับทีมงาน สมควรได้รับจากผลงานที่ปรากฎการณ์ส่งเสริม 
6. การวัดผลงานอย่างเหมาะสม 
7. การทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ