5 กุมภาพันธ์ 2558

คำศัพท์บริหาร (En)



 สร้างวัฒนธรรมองค์กรโดยการขับเคลื่อนนโยบาย โรงเรียนปราดเปรื่อง “SMART SCHOOL”OR “SMART OFFICE”

คำว่า “SMART” มีความหมายดังนี้ (ซอมะ ดาแม)
S    Student achievement and Productive citizen (Self ability spirituality and skill of life for peacefulness) by “special and nice service ”
M    Modern management , Mentoring and Mercifulness
A    Activeness , Agreement and Accountability
R    Relation in community and network
T    Transparency , Tolerance and Treat in Innovation & Technology

SUCCESS 

S   Strive               มุ่งมั่นเพื่อเป้าหมาย

U   Understand   เข้าใจและรู้จักตนเอง

C   Create            แปลความคิดให้เป็นการกระทำที่จับต้องได้

C   Condition       เตรียมความพร้อมด้านจิตใจ อารมณ์และร่างกายให้พร้อมฟันฝ่าไปให้ถึงเป้าหมาย

E   Envision         สร้างภาพฝันแห่งความสำเร็จ

S   Savor               ชื่นชมกับความสำเร็จ

S   Soar                 มีความฮึกเหิมที่จะวางเป้าหมายเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในครั้งต่อไป
 


นิยามศัพท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
SARABURI 1
วีรพงษ์ ไชยหงษ์

S     standard                                   ประกันคุณภาพนักเรียน

A     academic                                  เขียนอ่านออกได้ 100 %

R     result based management           เน้นบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์
A     accountability                            ยึดติดความโปร่งใส

B     being professional                       พัฒนาในวิชาชีพ

U     unity                                        เอกภาพสามัคคีเครือข่าย

R     relevancy                                  หลากหลายเทคโนโลยีการเรียนรู้

I      integrity                                   ครูดีมีจริยธรรม
1     one                                         นำประสานใจสู่ความเป็นเลิศ


NITES นิเทศ
N     Networking                           สร้างพันธมิตรเครือข่ายการทดสอบและการนำผลไปใช้

I      Innovation, Integrity               พัฒนานวัตกรรมที่ทันสมัย ยึดมั่นในคุณธรรม

T     Transparency, Trust               ผลที่โปร่งใสเชื่อถือได้ และมีความศรัทธา

E     Efficiency, Excellence              มุ่งประสิทธิภาพและความเป็นเลิศ

S     Standard and Service mind 
      มั่นคงในมาตรฐานและให้บริการด้วยใจ

หลักการ " 6 P" เพื่อความสำเร็จในการทำงาน
"6 P" เพื่อความสำเร็จในการทำงานคือ
1. Positive Thinking     การคิดในด้านบวก
2. Peaceful Mind         การมีจิตใจที่สงบ
3. Patient                  ความอดทน
4. Punctual                การตรงต่อเวลา
5. Polite                    การเป็นคนสุภาพอ่อนน้อม
6. Professional            ความเป็นมืออาชีพในการทำงาน
การพัฒนาตนเองให้ได้รับการยอมรับจากผู้อื่น " 5 Q "

1. IQ Intelligence Quotient ความสามารถทางสติปัญญา
2. EQ Emotional Quotient ความสามารถทางอารมณ์
3. CQ Creative thinking Quotient ความสามารถในความคิดสร้างสรรค์
4. AQ Adversity Quotient ความสามารถในการยืนหยัดต่อสู้
5. MQ Moral Quotient ความสามารถด้านคุณธรรมและจริยธรรม
การพัฒนาคุณภาพด้วย "3 H"
1. Head    มันสมอง
2. Heart   จิตใจ

3. Hand    การทำงาน


การพัฒนาคนเก่ง ทฤษฎี 5 E  ในการบริหารคนเก่งให้เกิดประสิทธิภาพ
 
1. Example           การมีตัวอย่างหรือแม่แบบที่เก่ง (Role Model)
2. Experience       การมีโอกาสได้เรียนรู้งานจากผู้ที่มีประสบการณ์
3. Education         การพัฒนา การอ่านหนังสือ ฝึกอบรม เปิดเว็บไซด์เข้าไปดู
4. Environment     การบริหารบรรยากาศให้ได้ การสร้าง talent ต้องขึ้นอยู่กับบรรยากาศด้วย เช่น เปิดโอกาสให้คนแสดงความสามารถ
5. Evaluation        เป็นการประเมิน การให้รางวัลโดยผู้ใหญ่จะต้องเข้าใจและให้เวทีพวกเขาได้แสดงความสามารถ


ศิลปะการใช้ทักษะของความเป็นผู้นำทั้ง 5 C 

1. Coaching              การแนะนำ การสอนงาน

2. Communicating     การสื่อสาร

3. Consulting            การให้คำปรึกษา

4. Coordinating         การประสานงาน

5. Commanding         การสั่งการ


TEAMWORK

T        Take care                       ใส่ความห่วงใยแก่กัน
E        Enjoy                               มีความสุขในงานที่ทำร่วมกัน
A        Abide                               เคารพ กฎกติกา มารยาทต่อกัน
M       Meeting                           หันหน้าเข้าหากันเมื่อเกิดปัญหา
W      Willingness                    พอใจ
O      Opportunity                     โอกาส
R       Recognition                   ยอมรับ
K       Knowledge Transfer    ถ่ายโยงความรู้
หลักในการตัดสินใจ 
4 C         Correct                   สั่งงานถูกต้อง
              Clear                      ชัดเจนรู้เรื่อง
              Concise                   สั่งแล้วได้ใจความ
              Conclusion               คำสั่งมีความสมบูรณ์ในตัวเอง

3 P         Polite                      สั่งงานด้วยคำพูดไพเราะ สุภาพ
              Pin – point              สั่งให้ตรงจุด ประเด็น ใช้วาจาสุภาพ
              Practical                  สั่งในสิ่งที่เขาทำได้ (เราทำได้ด้วย)

T           Timing                     ตัดสินใจให้ทันเวลาทันเหตุการณ์
Planning is …
P     Plan  before  work                                           คิดก่อนทำ
L     Learn  how  to  be  done                                 เรียนรู้วิธีการทำ
A    Ask  For  Full  information                                  ถามหาข้อมูล
N    Note  for  action  plan                                      เขียนแผนปฏิบัติ
N    Name  qualified   people                                   กำหนดบุคลากร
I     Improve  to  get  things  done                          ปรับปรุงแนวทาง ให้ดีขึ้น
N    Need  participation                                          ใช้ความร่วมมือทุกฝ่าย
G    Get  things  done  through  other  people          สร้างให้เกิดความสามัคคี
"LEADERSHIP" ลักษณะการเป็นผู้นำที่ดี
L       LOVE    
          รักหน้าที่ มีความยุติธรรม เน้นย้ำความเจริญ 

E       EDUCATION AND EXPERIENCE     
          การศึกษาดี มีพร้อมด้วยประสบการณ์ 

A       ADAPTABILTY         
         ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม รู้พร้อมในสถานการณ์รอบด้าน
 

D       DECISIVENESS       
          สามารถตัดสินใจได้รวดเร็ว  แม่นยำและถูกต้อง 

E       ENTHUSIASTIC        
          มองความสำเร็จผู้อื่นด้วยความชื่นชม ประพรมด้วยการสร้างศรัทธา 

R       RESPONSIBILITY    
          มีความรับผิดชอบ ประกอบด้วยความดีมีวินัย
S       SACRIFICE  AND SINCERE      
          จริงจัง  จริงใจ   ยอมเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม 

H       HARMONIOUS       
         ไพเราะ นุ่มนวล ชวนให้คล้อยตาม  งามด้วยมารยาท 

I         INTELLECTUAL CAPACITY      
          ปฏิภาณไหวพริบ ฉลาดหลักแหลม รู้เท่าทันคน 

P       PERSUASIVENESS   
          สามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่นคล้อยตาม

ภาวะผู้นำ (Leadership)
L  คือ         Love                                  มีความรัก
                Laugh                                หัวเราะ
                Language                           ใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม
E   คือ        Effort                                ทำงานให้หนักกว่าคนอื่นหลายเท่า ไม่ท้อถอย
                Effective                            การทำงานต้องมุ่งเป้าหมายสุดท้ายทำอย่างไรจึงจะประสบผลสำเร็จ
                Economy                            ใช้ทรัพยากรอย่างจำกัด และเกิดประโยชน์สูงสุด (4 M + 2T)
                Efficiency                            คุ้มค่า
A  คือ        Art                                     มีศิลปะในการใช้คน ได้ใจ ได้งาน                                                         (ผู้นำต้องมือถึงใจถึง คือมีความรู้ ใจกว้าง)
                Ability                                 เอาใจใส่หน้าที่ด้วยความสามารถ
                Admire                                ฉลาดที่จะชมคน รู้จักชมในโอกาสที่เหมาะสม
                Authority                             ประสานสัมพันธ์โดยใช้อำนาจหน้าที่ เลือกใช้ให้เกิดประโยชน์                                                          ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
D  คือ        Duty                                   ดูแลงานให้ครบทั้งงานและคน
                Delegate                             มอบหมายงาน พบปะลูกน้อง กระจายงานให้ทำ                                                         (ดูคนออก บอกงานได้ ใช้งานเป็น)
                Discipline                             ปฏิบัติตามระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด
                Decision                              ตัดสินใจได้อย่างยอดเยี่ยม
E  คือ         Experience                          เปี่ยมประสบการณ์
                Equity                                 ดำเนินงานตามเป้าหมาย
                Enjoy                                  ชำนาญงานเพราะพอใจอยากทำ
                Esteem                                งานประสบความสำเร็จ ได้ใจ ได้งาน
 R  คือ        Responsibility                        รู้จักรับผิดชอบ รับทั้งผิด และรับทั้งชอบ
                Respect                               เคารพนบนอบเป็นนิสัย
                Request                               ไหว้วานใคร ใช้คำหวาน
                Reasonable                           ต้องสั่งงานด้วยเหตุผล
S  คือ        Social                                  เข้ากับคนได้ทุกระดับ
                Self – control                       บังคับใจตนได้ ไม่หลงไม่โลภ
                Self – confidence                  มีความเชื่อมั่นในตนเอง
                Smile                                   ยิ้ม  ทักทาย
H  คือ        Health                                 สุขภาพอิ่มเอิบ ไม่มีโรคภัย
                Human-relation                     มีมนุษยสัมพันธ์เป็นเลิศ
                Honest                                เกิดความจงรักในสถาบัน
                Heart                                  ด้วยรักและผูกพันอย่างจริงใจ
I  คือ         Improve                               เอาใจใส่ทุกสิ่งดีขึ้น
                Interest                               สนใจสิ่งรอบตัวเพื่อนำมาพัฒนา
                Initiative                               หาแนวทางใหม่มาเริ่มต้น
                Instruct                                มีความชี้แนะด้วยตนเอง สอนคนเป็น
P  คือ         Personality                            เพิ่มความเกรงด้วยบุคลิกภาพ
                Participate                            อาบเหงื่อด้วยการมีส่วนร่วม
                Plan                                     มีการวางแผน  และควรเป็นแผนระยะทาง

                Psychology                            ชำนาญในการใช้หลักจิตวิทยา

ภาวะผู้นำ (LEADERSHIP)
1. L-Learner                                                   ผู้รู้ นักปราชญ์


2. E-Endurance and Example                            ความมานะอดทน อดกลั้น และเป็นตัวอย่างที่ดี

3. A-Attempt                                                 ความพยายาม

4. D-Drivers and Determination                          แรงจูงใจและความมุ่งมั่น

5. E-Enthusiasm and Expert                              ความกระตือรือร้นและความชำนาญ

6. R-Responsibility and Risk                                ความรับผิดชอบและความกล้าเสี่ยง

7. S-Self-confident, Sincerity and Sex                 ความมั่นใจในตนเอง ความจริงใจและความสุข

8. H-Honesty, Human-Relations and Health          ความซื่อสัตย์ มนุษยสัมพันธ์และสุขภาพอนามัยที่ดี

9. I-Intelligence, Ideologist and Initiative              ความเฉลียวฉลาด อุดมคติ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

10. P-Personality  บุคลิกภาพ ผู้นำต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่ดี ทั้งบุคลิกภาพทางกาย อารมณ์ จิตใจ สมอง และการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม

ผู้บริหารมืออาชีพต้องมี 20 P
Psychology          มีจิตวิทยา  รู้จักอุปนิสัยคน  รู้เขารู้เรา
Personality          มีบุคลิกภาพ มารยาท ในการเข้าสังคม
Pioneer               ริเริ่ม บุกเบิก กล้าได้ กล้าเสีย วางแผนเชิงรุก เพื่อให้คนศรัทธา
Poster                ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ ให้รับรู้ร่วมกัน
Parent                ผู้บริหารทำตัวเป็นผู้ปกครอง พ่อ แม่ ต้องดูแล , ให้ความยุติธรรมแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
Period                 ตรงต่อเวลา แต่ไม่ทำงานตามเวลา
Pacific                 มีความสุขุมรอบคอบ ใจเย็น ทำตัวเหมือนเสือซ่อนเล็บ คมในฝัก
Prudent              มองการณ์ไกล มีวิสัยทัศน์ ทันสมัยอยู่เสมอ
Principle              ยึดหลักการ ทฤษฎีในการทำงาน
Pleasure              มีอารมณ์ขัน สามารถแก้ไขสถานการณ์ในช่วงที่ตึงเครียดได้
Perfect               เป็นบุคคลที่สมบูรณ์แบบ การทำงาน คุณภาพ ตรวจสอบได้
Point                  มีวัตถุประสงค์ชัดเจน แน่นอน มีทิศทางในการทำงาน เหมือนเรือมีหางเสือ
Plan                   วางแผนทำงาน อย่างรอบคอบ สุขุม “มีแผนดี เท่ากับทำงานเสร็จ”
Pay                    กระจายงานให้ครบ
Participation        ทุกคนมีส่วนร่วม ช่วยคิด ช่วยทำ ใช้วิธีการประชุม
Pundit                รู้เรื่องที่ทำงานอย่างชัดเจน “ทำตัวให้บินเหมือนนก คลานเหมือนหนอน” มองสูงชัดเจนทำงานคืบหน้าไปเรื่อย ๆ
Politic                 ต้อง “รู้จักกลม กลิ้ง พลิ้ว” ไม่แข็งและอ่อนจนเกินไป
Poet                  ต้องมีความสามารถในการใช้สำนวนโวหาร อุปมาอุปมัย
Perception          มีความสามารถในการเรียนรู้ คาดการณ์ได้ ตรวจสอบได้
Psycho               มีจิตวิญญาณนักบริหาร มีอุดมการณ์ ปฏิภาณแน่วแน่ พร้อมแก้ปัญหา เป็นนักบริหารอาชีพ ที่ศรัทธาในตนเอง   
  
ผู้นำ 9 H
Hand                   มือสะอาด
Heart                  มีน้ำใจ เต็มใจทำงาน
Head                   หัวดี
Health                 สุขภาพดี
Humor                 มีอารมณ์ขัน
Humanity             มีมนุษยสัมพันธ์
Humility               อ่อนน้อมถ่อมตน
Honor                  มีเกียรติตามตำแหน่งหน้าที่
Honesty               มีความซื่อสัตย์สุจริต

คุณลักษณะผู้นำ 7
C

Conceptual           มองงานอย่างครอบคลุม ความคิดรวบยอด
Creative               มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ไม่ติดกับความคิดต่างๆ
Communicative      สื่อสารด้วยภาษา แล้วคนเข้าใจ
Curiosity               ความกระตือรือร้น ตลอดเวลา
Courage               กล้าที่จะทำ กล้าจะตัดสินใจ
Consistency          ความคงเส้นคงวา เสมอต้นเสมอปลาย
Commitment         รักษาคำมั่นสัญญา

Participation
P           Pleasant                                 ยิ้มแย้มแจ่มใส

A           Appreciation                           ซาบซึ้งพอใจ ชื่นชม ขอบคุณ

R           Reaction                                ฉับไวตอบสนอง

T          Teamwork                              ประคองทีมงาน ใช้ความเป็นผู้นำ ยอมรับซึ่งกันและกัน

I            Intention                               อาจหาญ เอาใจใส่ต่องาน/คน อาสาการทำงาน

C           Conceptualization                    หัวใสคิดได้ ความคิดเฉียบคม คิดสิ่งใหม่ๆ

I            Inference                              เข้าใจพาดพิง (ในทางบวก)

P           Practice                                 อิงการฝึกหัด

A           Application                             ปฏิบัติประยุกต์ได้

T           Transference                          ถ่ายทอดได้ดี มีทักษะการสื่อสาร

I            Initiative                                 ความคิดริเริ่ม

O           O.K ness                                เสริมสร้างมนุษย์สัมพันธ์

N           Nature                                   เน้นความเป็นกันเอง อย่าเสแสร้งแกล้งทำ


Teamwork
T     Trust                           ไว้วางใจ

E      Empathy                      มีความเห็นอกเห็นใจ

A     Agreement                   มีความเห็นตรงกัน

M     Mutual Benef                 รักษาผลประโยชน์

W     Willingness                    มีการตั้งใจทำงาน เต็มใจทำงาน (โดยมีแรงจูงใจ)

O     Opportunity                  ให้โอกาส ใช้เต็มกำลัง สามารถแสดงออก

R     Recognition                   ยอมรับความสามารถคนอื่น เอาส่วนดีของคนอื่นมาใช้

K     Knowledge                    แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน


Decision
D             Discussion             การตัดสินใจในองค์การ ควรให้คุยกัน ถกปัญหา
E             Eliminate               กำจัดปัญหา
C             Choice                  มีทางเลือก
I              Innovation            มีนวัตกรรม นำสิ่งใหม่ๆ มาใช้ในการตัดสินใจ
S             Situation               รู้สถานการณ์ (บางครั้งต้องรับ , บางครั้งต้องรอ)
I              Intelligence           มีสติปัญญา ฉลาดปราดเปรื่อง
O             Opportunity          มีโอกาส เปิดโอกาสให้คณะร่วมตัดสินใจ
N             Nosy                    อย่าตัดสินใจบนความอยากรู้อยากเห็น
M             Method                วิธีการในการตัดสินใจ ศึกษา รวบรวมข้อมูล
A             Alert                    ความปราดเปรื่องในการตัดสินใจ ตื่นตัวต่อข้อมูลข่าวสาร
K             Knowledge            ความรู้ จากเพื่อน ตำรา สื่อสารต่างๆ
I              Initiative                ความคิดริเริ่มใหม่ๆ ที่ดี/ถูกต้อง
N             News                    ข่าวสาร
G             Gifted                   พรสวรรค์ (พรสวรรค์ , พรแสวง(ทำการเป็นภาวะผู้นำ)
                                          *แต่ก่อนคนเรายังโง่ ต่อเมื่อมีประสบการณ์ จึงเกิดการเรียนรู้

การมอบหมายงาน (DELEGATION)
D  Division of work                  มีการแบ่งงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำตามความถนัด
E  Education และ Experience    คิดและคำนึงถึงความรู้และประสบการณ์ของผู้ใต้บังคับบัญชา
L  Leader                               สรรหา และดำเนินการมอบหมายงานให้อย่างคนที่เป็นหัวหน้าที่รอบคอบ
E  Effective + Efficiency           มอบหมายงานให้โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
G  Growth                             เปิดโอกาสให้ลูกน้องได้พัฒนาตน
A Authority + Responsibility      ให้เป็นคนที่มีอำนาจ
T Trust                                  เป็นการมอบความไว้วางใจให้ลูกน้อง
I  Interpersonal – Relationship   เป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีให้เกิดในองค์การ
O Organization chart                มอบหมายงานให้ตามสายงาน
N Nature                                สำหรับขนาดของการมอบหมายงานมีเพียงใดนั้นให้ขึ้นอยู่กับผู้บริหารแต่ละคน

ประโยชน์ของการมอบหมายงายสำหรับผู้บังคับบัญชา 
D     Decreased                  ลดภาระงานเป็นการแบ่งงาน
E     Effective + Efficiency    เอาเวลาไปทำประโยชน์ที่สำคัญกว่าให้ได้ประสิทธิผล + อย่างมีประสิทธิภาพ
L     Loyolty                       ทราบดีว่าจะได้รับการร่วมมือ
E     Ethics                         เสริมบารมีด้วยคุณธรรม และจริยธรรม
G     Gain                           นำมาซึ่งภาพรวมขององค์การ
A     Art                             บริหารโดยใช้ศิลป
T     Teamwork                   เป็นหมู่คณะที่มีความรักและสามัคคี
 I     Interpersonal Rel           มีความเป็นกันเอง
O     Objective                     มีแนวทางให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ
N     Needs                         เป็นการสนอง Needs ให้ลูกน้องอย่างแท้จริง

สำหรับผู้ใต้บังคับบัญชา   
D     Decision making            ฝึกฝนการตัดสินใจ
E     Effective + Efficiency     เอาเวลาไปทำประโยชน์ที่สำคัญกว่าให้ได้ประสิทธิผล + อย่างมีประสิทธิภาพ
L     Leader                         เป็นด่านผ่านสู่ความเป็นผู้นำ
E     Experience                   ชำนาญ เพราะได้ฝึกฝนโดยได้กำลังใจจากผู้บังคับบัญชา
G     Growth                        คอยอาสาเพื่อโอกาสก้าวหน้า
A     Ability                          ใครๆได้ เป็นความสามารถ
T     Trust                           อาจจะได้รับความไว้ว่างใจในตำแหน่งบริหารระดับสูง
 I      Initiative                      จูงใจให้มีความคิดริเริ่ม ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
 O     Opportunity                 กับทั้งมีโอกาสก้าวไปสู้ความสำเร็จในชีวิต
 N      Needs                         สามารถสนอง Needs ขั้นสูงสุดให้ตนเองได้
วัฒนธรรมข้าราชการที่พึงประสงค์ I AM READY
I       Integrity                การทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี
A      Activeness           ขยัน ตั้งใจทำงาน
M      Moral                  มีศีลธรรม
R      Relevancy            มีการเรียนรู้และปรับตัวให้ทันกับปัญหา
E      Efficiency            การทำงานที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพ
A      Accountability      การมีความรับผิดชอบต่อผลงาน
D      Democracy          มีใจและการกระทำที่เป็นประชาธิปไตย
Y      Yield                   มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และปฏิบัติงานโดยเน้นผลสัมฤทธิ์

สร้างทีมแข็งแกร่งด้วยคอนเซ็ปต์ 6 Q
IQ : Intelligence Quotient ที่เรารู้จักกันดี คือ ความฉลาดทางสติปัญญา เป็นความสามารถในการคิด วิเคราะห์ การคำนวณ การใช้เหตุผล สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้รวดเร็ว เช่นเมื่อหัวหน้าถ่ายทอดงานให้ ก็สามารถทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
EQ : Emotional Quotient ความฉลาดทางอารมณ์ อย่างที่ทราบกันดีว่า มี IQ อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เป็นคนเก่งแต่ไม่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นจึงควรมีความฉลาดทางอารมณ์ควบคู่กันไป เป็นความสามารถในการรับรู้ เข้าใจอารมณ์ตนเองและผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา มองโลกในแง่ดี เห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในตนเอง
CQ : Creativity Quotient ความฉลาดในการริเริ่มสร้างสรรค์ พนักงานที่มีศักยภาพจะต้องมีความคิด จินตนาการหรือแนวคิดใหม่ ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ และนำเสนอเพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ เป็นแนวทางการพัฒนาการทำงาน และพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
MQ : Moral Quotient ความฉลาดทางศีลธรรม จริยธรรม คือ มีความประพฤติดี รู้จักรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบ มีจริยธรรม พนักงานควรคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของบริษัทเป็นสำคัญ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ไม่ลักเล็กขโมยน้อย ไม่ยักยอก หรือแม้แต่หยิบของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
PQ : Play Quotient ความฉลาดที่เกิดจากการเล่น การทำกิจกรรมร่วมกันของพนักงาน เพื่อพัฒนาการด้านร่างกาย ความเฉลียวฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์และสังคม ทั้งยังหล่อหลอมให้เกิดความเป็นอันหนึ่งกันเดียวกันของพนักงานและบริษัทอีกด้วย
AQ : Adversity Quotient ความฉลาดในการแก้ไขปัญหา พนักงานมีความยืดหยุ่นสามารถปรับตัวในการเผชิญปัญหาได้ดี พยายามหาหนทางแก้ไขปัญหาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคง่าย ๆ
เชื่อว่าองค์กรที่มีครบทั้ง 6Q จะเป็นองค์กรที่เข้มแข็ง มีพนักงานที่ทั้งเก่งและดี รอบด้าน ช่วยกันเสริมสร้างให้เกิดประสิทธิผลที่ดียิ่งขึ้นในการทำงาน สิ่งเหล่านี้คือแนวคิดที่ผู้บริหารพึงนำไปใช้ในการสร้างทีมที่แข็งแกร่งและเป็นมืออาชีพ

ผู้นำทางเทคโนโลยี ( E – Leadership )   10 E 
Envision    ต้องสร้างวิสัยทัศน์อย่างชัดเจน  มีความคิดสร้างสรรค์  จินตนาการที่กว้างไกล  โดยเน้นการบูรณาการเทคโนโลยีในการบริหารและจัดการ
Enable  ต้องมีความสามารถในการบริหารจัดการ  ใช้เครื่องมือเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
Empowerment  ต้องเข้าใจและหยั่งรู้ความสามารถของบุคคลในโรงเรียนหรือสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี  สามารถขับเคลื่อนให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามเป้าหมาย
Energize  ต้องหมั่นจุดพลังและประกายไฟอยู่ตลอดเวลาอย่าให้มอด  คอยกระตุ้นให้เกิดพลังในการทำงาน  การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีความสุข
Engage   ต้องตั้งใจและจดจ่อต่อการทำงาน  โดยมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า  เพื่อให้งานประสบความสำเร็จ
Enhance  ต้องยกระดับผลการปฏิบัติงานให้เกิดความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามมาตรฐาน
Encourage   ผู้บริหารยุคดิจิตอลจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรหรือผู้ร่วมงานปฏิบัติงานอย่างมีความสุข
Emotion  ต้องมีคุณภาพทางอารมณ์ สามารถหยั่งรู้จิตใจผู้ร่วมงาน  อ่านใจคนได้  สุขุมรอบคอบ  สามารถควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี
Embody   ต้องเน้นการทำงานที่เป็นรูปธรรม  ช่วยให้การสื่อสารประสบความสำเร็จและเกิดความผิดพลาดน้อย
Eagle  เปรียบประดุจนกอินทรีย์  ที่มองไกลและเน้นในภาพรวมกว่าการมองรายละเอียด  หรือผู้นำควรมองเป้าหมายและผลงานเป็นหลัก

A-Z พลังศักยภาพสู่ความสำเร็จ 

A ACCOUNTABILITY โปร่งใสตรวจสอบได้
B BRAVERY กล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่ดี
C COMMUNICATE สื่อสารนำทางสร้างสรรค์
D DEVELOP หมั่นพัฒนาความสามารถทุกระดับ
E EFFICIENCY ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
F FRIENDLY ผูกมิตรสัมพันธ์กันเอง
G GENIUS ฉลาดหลักแหลม
H HAPPILY ทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับงาน
I INTEND มีความตั้งใจมุ่งมั่น
J JUSTICE ถูกต้อง ยุติธรรม เที่ยงตรง
K KNOWING รู้ดีมีสติ รอบรู้
L LEADERSHIP มีภาวะผู้นำ
M MAGNANIMITY จิตใจกว้างขวางเอื้อเฟื้อ
N NOTE จดบันทึกช่วยจำ
O OBSERVANT เอาใจใส่ เฝ้าระวัง ช่างสังเกต
P PLANNING วางแผนงานอย่างเป็นระบบ
Q QUALITY เป้าหมายคือคุณภาพ
R REASONABLE อิ่มอาบความมีเหตุผล
S SKILL ชำนาญสามารถ
T TECHNOLOGY ก้าวทันเทคโนโลยี มีเทคนิค
U UNDERSTAND เข้าใจงาน เข้าใจคน
V VIRTUE เปี่ยมล้นศีลธรรมความดี
W WIN ชนะใจคนด้วยการกระทำ
X XENOPHILE รับฟังคนรอบข้าง
Y YOURSELF มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
Z ZERO-FAILURE ความล้มเหลวต้องเป็นศูนย์

วิตามิน 3 C สำหรับผู้บริหาร
Confident ความเชื่อมั่นในตนเอง ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่เรามีความรู้ มีการศึกษา พูดจาอะไรออกไปด้วยความเชื่อถือที่มีฐานมาจากองค์ความรู้จากการศึกษา ทฤษฏีนี้จะทำให้คนประสบผลสำเร็จได้ ๒๕ %
Credit ความน่าเชื่อถือ ต้องมีความเป็นผู้นำ ต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นด้วยตนเอง จึงจะประสบผลสำเร็จ รวมเป็น ๕๐ % ส่วนอีก ๕๐ % จะต้องมี
Connection การสร้างเครือข่าย เมื่อเราสำเร็จการศึกษาออกไปแล้ว ต้องมีเครือข่าย มีเพื่อนฝูง สามารถพึ่งพาอาศัยกันได้ตลอดไป การคบค้าสมาคม การติดต่อเชื่อมโยงกัน จึงจะทำให้ชีวิตประสบผลสำเร็จ (นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อน ย่อมบินสู่ที่สูงมิได้)
ควรเพิ่ม... Consciousness  การตื่นรู้ การเข้าใจตนเองอย่างถ่องแท้ ตามทันสติ รับฟังผู้อื่น มีเหตุมีผลก็จะทำให้เราประสบผลสำเร็จ

หลักการบริหารคน A – Z
กูรู แห่งการบริหารคน Sultan  Kermally (เขียน)  กนิษฐ์  ฉิมสิน   (แปล)

A    Align your staff objectives with corporate objectives จงทำให้วัตถุประสงค์ของพนักงานและวัตถุประสงค์ขององค์กรตรงกัน 
B     Build trust and collaborative culture
จงสร้างความเชื่อใจและวัฒนธรรมแห่งการร่วมมือกัน
C     Communicate coach and create a thriving work environment
จงสื่อสาร นำทาง และสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมการทำงานที่นำไปสู่ความรุ่งเรือง 
 D     Develop talent at all levels not just for the chosen few
จงพัฒนาความสามารถในทุกระดับ ไม่ใช่เฉพาะคนส่วนน้อยที่ได้รับเลือกเท่านั้น 
 E     Energise your stall to achieve corporate goals and to take responsibility
จงสร้างพลังให้กับพนักงานในการบรรลุเป้า หมายของบริษัทและให้ถือเอาความรับผิดชอบ 

 F      Facilitate knowledge sharing within your organisation
 จงอำนวยความสะดวกให้เกิดการแบ่งปันความรู้กันภายในองค์กร
G      Generate enthusiasm and commitment through your leadership
จงสร้างความกระตือรือร้นและความมุ่งมั่นตั้งใจ ผ่านทางความเป็นผู้นำของคุณ 
 H      Hierarchical structures should be abolished
โครงสร้างแบบมีลำดับขึ้นมากควรถูกล้มเลิกไปเสีย
 I       Inform invest innovate and above all inspire   จงให้ข้อมูล ลงทุน ริเริ่มสิ่งใหม่ๆและเหนือสิ่งอื่นใดจงสร้างแรงบันดาลใจด้วย 
 J       Justify your actions and decisions
จงหาเหตุผลที่เหมาะสมให้กับการกระทำและการตัดสินใจของคุณ
K       Know your staff and your self
จงทำความรู้จักตัวคุณเองและพนักงานของคุณ
L       Lead learn and leverage your staff competencies
จงนำทาง เรียนรู้ และยกระดับความสามารถของพนักงาน
M      Measure monitor and motivate
จงประเมิน ตรวจตรา และสร้างแรงจูงใจ
N      Never manage personnel manage people
อย่าบริหารพนักงาน แต่จงบริหารคน
O      Open communication contributes to developing trust
การสื่อสารอย่างเปิดเผยก่อให้เกิดการพัฒนาความเชื่อใจขึ้นมา
P       Psychological contract should be respected
พันธสัญญาทางจิตวิทยาควรได้รับการเคารพยึดถือ 
Q       Quest for learning shoud be supported
การเสาะแสวงหาการเรียนรู้ควรได้รับการสนับสนุน
R       Recruit and retain your staff
จงรับเข้ามาและรักษาพนักงานของคุณไว้
S       Skills should be continuously updated
ทักษะต่างๆควรได้รับการปรับให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
T       Trust is the main driver of managing people effectively
ความเชื่อใจเป็นแรงขับเคลื่อนหลักสำหรับการบริหารคนอย่างมีประสิทธิภาพ
U       Understand the importance of managing people effectively
จงทำความเข้าใจถึงความสำคัญของการบริหารคนอย่างมีประสิทธิภาพ
V       Values and vision influence your staff behaviour
ค่านิยมและวิสัยทัศน์มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของพนักงาน
W      Win your staff by your action
จงเอาชนะใจพนักงานด้วยการกระทำ
X      X theory assumptions should be eradicated
สมมติฐานแบบ ทฤษฏี  X ควรถูกขจัดทิ้งไป
Y      Your conviction and commitment will determine your success
ความเชื่อมั่นและความมุ่งมั่นตั้งใจ จะเป็นเครื่องกำหนดความสำเร็จของคุณ 
Z      Zeal and zest of your staff should be supported by providing opportunities to perform well
ความกระตือรือร้นและความสนุกสนานของพนักงานควรได้รับการสนับสนุนด้วยการให้โอวาสพวกเขาได้สร้างผลงานที่ดี
10 (D) ที่ช่วยให้เป็นผู้บริหารมืออาชีพ                                 เทื้อน  ทองแก้ว 
  
              นักบริหารมืออาชีพคือ นักบริหารที่มีความรู้ ความเข้าใจในสาระของงานอย่างแท้จริง สามารถบริหารงานได้ประสบความสำเร็จ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ
              ดังนั้น เมื่อพูดถึงผู้บริหารมืออาชีพจะมองเห็นความสำเร็จของงานที่แน่นอน ทันใจ ทันเวลา ผลงานออกมาดี ไว้ใจได้ แม้จะต้องเสียเงินจ้างมากก็ยินยอม จึงมองเห็นมืออาชีพเป็นมือรับจ้าง เช่น นักบริหารมืออาชีพด้านการจัดการแสดง แสง เสียง         นักบริหารธุรกิจค้าส่ง นักบริหารการศึกษาโรงเรียน นานาชาติ เป็นต้น
              ในแนวทางที่จะเป็นผู้บริหารมืออาชีพได้  จะพิจารณาถึงคุณลักษณะของผู้บริหารเป็นสำคัญ โดยทั่วไปจะมีลักษณะเด่น 10 ประการ เขียนย่อเป็นภาษาอังกฤษว่ามี 10 (D) คือ
 
Dream (ความฝัน)
            นักบริหารจะต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ว่า   อนาคตของตนเองและงานขององค์กรเป็นอย่างไร เรียกว่า ความฝันและต้องพยายามทำความฝันนั้นให้เป็นจริงให้ได้
 
Decisiveness (กล้าตัดสินใจ)
            นักบริหารจะไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง  ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว   เพราะการตัดสินใจที่รวดเร็วจะนำไปสู่ความสำเร็จ
 
Doers (ผู้ปฏิบัติ)
              ทันทีที่ตัดสินใจไปแล้ว จะลงมือปฏิบัติให้เร็วที่สุด
 
Determination (มีความมุ่งมั่น)
            นักบริหารจะทุ่มเทอย่างเต็มที่ ไม่ยอมแพ้แม้ว่าจะเผชิญอุปสรรต่าง ๆมากมาย
 
Dedication (อุทิศตน)
            นักบริหารจะอุทิศตนเพื่องานอย่างแท้จริง แม้ว่าบางครั้งจะต้องสูญเสีย ความสัมพันธ์กับคนอื่นบ้าง จะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
 
Devotion (การใส่ใจ)
              นักบริหารรักงานที่ทำ รักในการให้บริการคนอื่น ใส่ใจในทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับงาน 
 
Details (ลงในรายละเอียด)
              นักบริหารเมื่อเริ่มต้นทำงานจะพิถีพิถันในการทำงาน ลงลึกในรายละเอียดอย่างพินิจพิเคราะห์
 
Destiny (กำหนดเป้าหมายชีวิตเอง)
            นักผู้บริหารจะกำหนดเป้าหมายของชีวิตเองที่มุ่งไปสู่ความก้าวหน้าที่ดีกว่าในวันข้างหน้าอยู่เสมอ ที่เกี่ยวกับลักษณะส่วนบุคคลในลักษณะที่แสดงออกปรากฏผลได้ชัดเจน ดูที่พฤติกรรมการปฏิบัติงานจากลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริหาร และส่วนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้บริหาร คือ ปัจจัยทางด้านครอบครัว จะเป็นปัจจัยเสริมความสำเร็จให้กับผู้บริหาร
 
Dollars (ความร่ำรวย)
              ความร่ำรวยไม่ใช่เป้าหมายหลัก แต่มุ่งที่ความสำเร็จ ถ้าประสบความสำเร็จแล้ว รางวัลต่างๆ ก็ตามมาเอง
 
Distribute (แบ่งปันความเป็นเจ้าของ) 
            แบ่งปันความเป็นเจ้าของในงานที่ทำให้แก่ผู้รับผิดชอบหลัก และถือว่าความสำเร็จเป็นของทุกคน
            10 D ข้างต้นเป็นคุณลักษณะของนักผู้บริหารที่ทำงานสำเร็จได้ผลงานเป็นที่ยอมรับ   ผู้ที่สนใจศึกษาหรือจะนำมาเป็นแนวคิดในการวางแผนทำงานมุ่งมั่นให้เป็นไปใน  10  D  ดังกล่าว   ข้างต้นแม้ว่าจะไม่เป็นมืออาชีพทันทีทันใด  แต่ถ้าทำอย่างต่อเนื่องด้วยความอดทนแล้วค่อยๆ สะสมประสบการณ์ ปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่องด้วยแนวคิดทำอย่างมีคุณภาพ ความสำเร็จสุดท้ายก็จะมาเอง  เป็นผู้บริหารมืออาชีพให้คนเขายกย่อง
 

เป้าหมายดี ควรยึดหลัก
SMARTER
S       Specific                          ชัดเจน เจาะจงM       Measurable                    วัดได้ ประเมินผลได้A       Acceptable (Attainable)    ผู้ปฏิบัติยอมรับและเต็มใจทำ R       Realistic (Reliable)           อยู่บนพื้นฐานความจริง ไม่เพ้อฝันT        Time frame (Timing)         มีกรอบระยะเวลาE       Extending                       เป็นเป้าหมายที่ท้าทายความสามารถ
R       Rewarding                       คุ้มกับการปฏิบัติ หมายถึงเป้าหมายที่ทำไปแล้วเกิดประโยชน์ คุ้มค่ากับการลงแรง ลงเวลาและทรัพยากร


RESEARCH

R     Recruitment and Relationship
E     Education and Efficiency
S     Sciences and Stimulatio
E     Evaluation and Environment
A     Aim and Attitude
R     Result
C     Curiousty
H     Horizon


SOTUS
Seniority    คือ การเคารพผู้อาวุโส หรือการสำนึกในความเป็นน้องซึ่งเยาว์กว่าทั้งความรู้และประสบการณ์ เมื่อรุ่นน้องเจียมในความเยาว์กว่าทั้งความรู้และประสบการณ์ และประพฤติอ่อนน้อม เพื่อน้อมรับการสั่งสอนจากผู้ที่มีอาวุโสกว่า
Order         คือ การปฏิบัติตามระเบียบวินัย เนื่องจากสังคมประกอบไปด้วยคนจำนวนมาก เมื่อจะทำงานใหญ่จึงจำเป็นต้องแบ่งหน้าที่กันทำ ต้องมีผู้นำและผู้ตามเป็นลำดับ การพาคนหมู่มากไปสู่ความสำเร็จได้ จำต้องมีระเบียบและรักษาวินัย
Tradition   คือ การปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณี มีภาคภูมิใจในธรรมเนียมประเพณีที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมา คุณงามความดีของธรรมเนียมประเพณีเหล่านี้ได้หล่อหลอมต่อเนื่องมาจากรุ่นก่อน ๆ สู่รุ่นน้อง และทำให้ทราบว่าถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน
Unity         คือ การเป็นหนึ่งเดียว หรือความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกัน มีใจมุ่งสู่เป้าหมายอันเดียวกัน
Spirit         คือ การฝึกจิตใจ การเสียสละกายและใจ มีน้ำใจเพื่อสังคม ให้กล้าทำในสิ่งที่ถูก ที่เป็นธรรมยืนอยู่ได้ในกระแสเชี่ยวของสังคมด้วยความนับถือในธรรมของตนเอง



TEAMWINS
T     Teamwork                           การทำงานเป็นทีม
E     Equality of Work                   ความเสมอภาคในการทำงาน
A     Accountability                      ความรับผิดชอบ
M     Morality and Integrity            การมีศีลธรรมและความซื่อสัตย์
W    Willingness                           ความมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน
I     Improvement                        การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
N    Network and Communication   การเป็นเครือข่ายที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
S     Service Mind                         การมีจิตมุ่งบริการ

หลักการบริหารโรงเรียน 4 ส.
สอน    ความรู้คู่คุณธรรม             
สร้าง   กิจกรรมเพื่อการพัฒนา
สาน    ศรัทธาสู่ชุมชน         
เสริม   ประสิทธิผลสู่ผู้เรียน

หลัก 10 อ. เพื่อการมีสุขภาพดีของผู้สูงอายุ
1. อ. อาหาร กินให้หลากหลายเพียงพออิ่มคือทานให้ครบ 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการสะอาดปราศจากสารปนเปื้อน
ลดเนื้อสัตว์ ดื่มน้ำสะอาด วันละ 8 แก้ว ควรละเว้นเครื่องดองของเมา รวมทั้งอาหารเผ็ดร้อน

2. อ. อากาศ ทรัพยากรธรรมชาตินำพาอากาศบริสุทธิ์ ควรอยู่ในที่ที่มีอากาศบริสทธิ์ ปราศจากมลพิษ หลีกเลี่ยงสถานที่มีรถวิ่งผ่านหรือมีผู้คนมากมาย และอยู่ในสถานที่มีอากาศดี ๆ เช่น ชายทะเลหรือที่มีต้นไม้มาก ๆ

3. อ. ออกกำลังกาย ออกกำลังกายทุกสัดส่วน กระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ฝึกกำหนดลมหายใจเข้าออก เพื่อการผ่อนคลายอย่างสม่ำเสมอ

4. อ. อุจจาระ ขับถ่ายอุจจาระทุกวัน สำคัญที่ น้ำ, ผัก ผลไม้ การทานอาหาร ที่มีกากใยมาก ๆ รวมถึงการดื่มน้ำมาก ๆ สามารถช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น และช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้

5. อ. อนามัย อนามัยดีชีวีมีสุข นำพาอายุยืนยาว สุขภาพที่ดีย่อมส่งผลให้ สุขภาพจิตดีไปด้วย ควรปฏิบัติตนให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการดูแลสุขภาพอนามัย และสุขภาพจิตที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ

6. อ. อุบัติเหตุ ปลอดการทุพพลภาพ ปลอดพิการ ปลอดการหกล้ม ในวัยสูงอายุเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่มากที่สุด โดยเฉพาะการลื่นหกล้ม อาจเกิดการบาดเจ็บหรือพิการ ฉะนั้นไม่ควรอยู่ในความประมาท

7. อ. อารมณ์ อารมณ์รื่นเริง ยินดี ชีวี สดใสด้วยรอยยิ้ม ให้มองโลกในแง่ดี มีอารมณ์สุนทรีย์ ยิ้มแย้มแจ่มใส หมั่นหัวเราะ
อย่างร่าเริง เพื่อสร้างความกระชุ่มกระชวยให้แก่ร่างกายและจิตใจ

8. อ. อดิเรก สร้างสรรค์งานอดิเรกเพิ่มพูนมูลค่า เกื้อกูลสังคม งานอดิเรก สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุลดความเครียด งานอดิเรกนั้นเป็นการช่วยเหรือสังคม จะยิ่งทำให้รู้สึกมีคุณค่าของตัวเอง

9. อ. อบอุ่น สานใส่ใยความอบอุ่น ร่มเย็น มีน้ำใจไมตรีกับทุกคน ผู้สูงอายุมักเหงา ว่าเหว่ ซึมเศร้า และมีอารมณ์ขุ่นมัว
ควรมีคนใกล้ชิด ญาติสนิท มิตรสหาย ลูกหลานมาเยี่ยม หรือหาสัตว์เลี้ยงที่ชอบมาเลี้ยงเป็นเพื่อน

10. อ. อนาคต ความสุขที่แท้จริง คือ การมีชีวิตอยู่กับความพอเพียง การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง สามารถเป็นหลักปฏิบัติตน ในการดำรงชีวิตให้เกิดความสุขที่แท้จริงได้ ถือเป็นความต้องการสูงสุด ของช่วงชีวิตวัยนี้ก็ว่าได้....
.  ใช้เทคนิค 8 ปล. เพื่อลดความกังวล
     เปลื้อง     ค่อย ๆ เอาออกทีละเรื่อง
     ปลด       ทำให้สิ่งที่ติดอยู่หลุดออกไป
     ปลิด       ตัดสินแน่วแน่เด็ดมันทิ้งไป
     ปลีก       แยกตัวออก หลบไป
     เปลี่ยน    ทดแทนด้วยสิ่งอื่น
     ปล่อย     วางมือ วางเฉย  คิดว่าไม่ใช่ของเรา
     ปลอบ     เอาใจให้กำลังใจตนเอง
     ปลง        ยอมรับสภาพเป็นกรรมของเรา
6 P เพื่อความสำเร็จในการทำงาน
polite              สุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน คนหยิ่งยโสก็ไม่มีใครคบค้าสมาคมด้วย
peaceful          จงใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหวแก้ปัญหาต่างๆ
patient            อดทน อดกลั้นต่อปัญหา เพราะการทำงานย่อมมีอุปสรรคเสมอ
positive            มองโลกในแง่ดี  ไม่อคติกับงานที่ทำ  มองหาการพัฒนาตนเอง
punctual          ตรงต่อเวลา จะได้รับความไว้วางใจและน่าเชื่อถือ
professional      เป็นมืออาชีพในการทำงาน ขยันขันแข็ง ทำตนให้มีความรู้เสมอ