สร้างวัฒนธรรมองค์กรโดยการขับเคลื่อนนโยบาย โรงเรียนปราดเปรื่อง “SMART SCHOOL”OR “SMART OFFICE”
คำว่า “SMART” มีความหมายดังนี้ (ซอมะ ดาแม)
S Student achievement and Productive citizen (Self ability spirituality and skill of life for peacefulness) by “special and nice service ”
M Modern management , Mentoring and Mercifulness
A Activeness , Agreement and Accountability
R Relation in community and network
T Transparency , Tolerance and Treat in Innovation & Technology
SUCCESS
S Strive มุ่งมั่นเพื่อเป้าหมาย
U Understand เข้าใจและรู้จักตนเอง
C Create แปลความคิดให้เป็นการกระทำที่จับต้องได้
C Condition เตรียมความพร้อมด้านจิตใจ อารมณ์และร่างกายให้พร้อมฟันฝ่าไปให้ถึงเป้าหมาย
E Envision สร้างภาพฝันแห่งความสำเร็จ
S Savor ชื่นชมกับความสำเร็จ
S Soar มีความฮึกเหิมที่จะวางเป้าหมายเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในครั้งต่อไป
นิยามศัพท์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
SARABURI 1
วีรพงษ์ ไชยหงษ์
S standard ประกันคุณภาพนักเรียน
A academic เขียนอ่านออกได้ 100 %
R result based management เน้นบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์
A accountability ยึดติดความโปร่งใส
B being professional พัฒนาในวิชาชีพ
U unity เอกภาพสามัคคีเครือข่าย
R relevancy หลากหลายเทคโนโลยีการเรียนรู้
I integrity ครูดีมีจริยธรรม
1 one นำประสานใจสู่ความเป็นเลิศ
NITES นิเทศ
N Networking สร้างพันธมิตรเครือข่ายการทดสอบและการนำผลไปใช้
I Innovation, Integrity พัฒนานวัตกรรมที่ทันสมัย ยึดมั่นในคุณธรรม
T Transparency, Trust ผลที่โปร่งใสเชื่อถือได้ และมีความศรัทธา
E Efficiency, Excellence มุ่งประสิทธิภาพและความเป็นเลิศ
S Standard and Service mind มั่นคงในมาตรฐานและให้บริการด้วยใจ
หลักการ " 6 P" เพื่อความสำเร็จในการทำงาน
"6 P"
เพื่อความสำเร็จในการทำงานคือ
1. Positive Thinking
การคิดในด้านบวก2. Peaceful Mind การมีจิตใจที่สงบ
3. Patient ความอดทน
4. Punctual การตรงต่อเวลา
5. Polite การเป็นคนสุภาพอ่อนน้อม
6. Professional ความเป็นมืออาชีพในการทำงาน
1. IQ Intelligence Quotient ความสามารถทางสติปัญญา
2. EQ Emotional Quotient ความสามารถทางอารมณ์
3. CQ Creative thinking Quotient ความสามารถในความคิดสร้างสรรค์
4. AQ Adversity Quotient ความสามารถในการยืนหยัดต่อสู้
5. MQ Moral Quotient ความสามารถด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1. Head มันสมอง
2. Heart จิตใจ
3. Hand การทำงาน
การพัฒนาคนเก่ง ทฤษฎี 5 E ในการบริหารคนเก่งให้เกิดประสิทธิภาพ
1. Example การมีตัวอย่างหรือแม่แบบที่เก่ง (Role Model)
2. Experience การมีโอกาสได้เรียนรู้งานจากผู้ที่มีประสบการณ์
3. Education การพัฒนา การอ่านหนังสือ ฝึกอบรม เปิดเว็บไซด์เข้าไปดู
4. Environment การบริหารบรรยากาศให้ได้ การสร้าง talent ต้องขึ้นอยู่กับบรรยากาศด้วย เช่น เปิดโอกาสให้คนแสดงความสามารถ
5. Evaluation เป็นการประเมิน การให้รางวัลโดยผู้ใหญ่จะต้องเข้าใจและให้เวทีพวกเขาได้แสดงความสามารถ
ศิลปะการใช้ทักษะของความเป็นผู้นำทั้ง 5 C
1. Coaching การแนะนำ การสอนงาน
2. Communicating การสื่อสาร
3. Consulting การให้คำปรึกษา
4. Coordinating การประสานงาน
5. Commanding การสั่งการ
TEAMWORK
T Take care ใส่ความห่วงใยแก่กัน
E Enjoy มีความสุขในงานที่ทำร่วมกัน
A Abide เคารพ กฎกติกา มารยาทต่อกัน
M Meeting หันหน้าเข้าหากันเมื่อเกิดปัญหา
W Willingness พอใจ
O Opportunity โอกาส
R Recognition ยอมรับ
K Knowledge Transfer ถ่ายโยงความรู้
หลักในการตัดสินใจ
4 C
Correct สั่งงานถูกต้องClear ชัดเจนรู้เรื่อง
Concise สั่งแล้วได้ใจความ
Conclusion คำสั่งมีความสมบูรณ์ในตัวเอง
3 P Polite สั่งงานด้วยคำพูดไพเราะ สุภาพ
Pin – point สั่งให้ตรงจุด ประเด็น ใช้วาจาสุภาพ
Practical สั่งในสิ่งที่เขาทำได้ (เราทำได้ด้วย)
T Timing ตัดสินใจให้ทันเวลาทันเหตุการณ์
Planning is …
P Plan before work คิดก่อนทำ
L Learn how to be done เรียนรู้วิธีการทำ
A Ask For Full information ถามหาข้อมูล
N Note for action plan เขียนแผนปฏิบัติ
N Name qualified people กำหนดบุคลากร
I Improve to get things done ปรับปรุงแนวทาง ให้ดีขึ้น
N Need participation ใช้ความร่วมมือทุกฝ่าย
G Get things done through other people สร้างให้เกิดความสามัคคี
L LOVE
รักหน้าที่ มีความยุติธรรม เน้นย้ำความเจริญ
E EDUCATION AND EXPERIENCE
การศึกษาดี มีพร้อมด้วยประสบการณ์
A ADAPTABILTY
ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม รู้พร้อมในสถานการณ์รอบด้าน
D DECISIVENESS
สามารถตัดสินใจได้รวดเร็ว แม่นยำและถูกต้อง
E ENTHUSIASTIC
มองความสำเร็จผู้อื่นด้วยความชื่นชม ประพรมด้วยการสร้างศรัทธา
R RESPONSIBILITY
มีความรับผิดชอบ ประกอบด้วยความดีมีวินัย
S SACRIFICE AND SINCERE
จริงจัง จริงใจ ยอมเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
H HARMONIOUS
ไพเราะ นุ่มนวล ชวนให้คล้อยตาม งามด้วยมารยาท
I INTELLECTUAL CAPACITY
ปฏิภาณไหวพริบ ฉลาดหลักแหลม รู้เท่าทันคน
P PERSUASIVENESS
สามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่นคล้อยตาม
ภาวะผู้นำ (Leadership)
L คือ Love มีความรัก
Laugh หัวเราะ
Language ใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม
E คือ Effort ทำงานให้หนักกว่าคนอื่นหลายเท่า ไม่ท้อถอย
Effective การทำงานต้องมุ่งเป้าหมายสุดท้ายทำอย่างไรจึงจะประสบผลสำเร็จ
Economy ใช้ทรัพยากรอย่างจำกัด และเกิดประโยชน์สูงสุด (4 M + 2T)
Efficiency คุ้มค่า
A คือ Art มีศิลปะในการใช้คน ได้ใจ ได้งาน (ผู้นำต้องมือถึงใจถึง คือมีความรู้ ใจกว้าง)
Ability เอาใจใส่หน้าที่ด้วยความสามารถ
Admire ฉลาดที่จะชมคน รู้จักชมในโอกาสที่เหมาะสม
Authority ประสานสัมพันธ์โดยใช้อำนาจหน้าที่ เลือกใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
D คือ Duty ดูแลงานให้ครบทั้งงานและคน
Delegate มอบหมายงาน พบปะลูกน้อง กระจายงานให้ทำ (ดูคนออก บอกงานได้ ใช้งานเป็น)
Discipline ปฏิบัติตามระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด
Decision ตัดสินใจได้อย่างยอดเยี่ยม
E คือ Experience เปี่ยมประสบการณ์
Equity ดำเนินงานตามเป้าหมาย
Enjoy ชำนาญงานเพราะพอใจอยากทำ
Esteem งานประสบความสำเร็จ ได้ใจ ได้งาน
R คือ Responsibility รู้จักรับผิดชอบ รับทั้งผิด และรับทั้งชอบ
Respect เคารพนบนอบเป็นนิสัย
Request ไหว้วานใคร ใช้คำหวาน
Reasonable ต้องสั่งงานด้วยเหตุผล
S คือ Social เข้ากับคนได้ทุกระดับ
Self – control บังคับใจตนได้ ไม่หลงไม่โลภ
Self – confidence มีความเชื่อมั่นในตนเอง
Smile ยิ้ม ทักทาย
H คือ Health สุขภาพอิ่มเอิบ ไม่มีโรคภัย
Human-relation มีมนุษยสัมพันธ์เป็นเลิศ
Honest เกิดความจงรักในสถาบัน
Heart ด้วยรักและผูกพันอย่างจริงใจ
I คือ Improve เอาใจใส่ทุกสิ่งดีขึ้น
Interest สนใจสิ่งรอบตัวเพื่อนำมาพัฒนา
Initiative หาแนวทางใหม่มาเริ่มต้น
Instruct มีความชี้แนะด้วยตนเอง สอนคนเป็น
P คือ Personality เพิ่มความเกรงด้วยบุคลิกภาพ
Participate อาบเหงื่อด้วยการมีส่วนร่วม
Plan มีการวางแผน และควรเป็นแผนระยะทาง
Psychology ชำนาญในการใช้หลักจิตวิทยา
ภาวะผู้นำ (LEADERSHIP)
1. L-Learner ผู้รู้ นักปราชญ์
2. E-Endurance and Example ความมานะอดทน อดกลั้น และเป็นตัวอย่างที่ดี
3. A-Attempt ความพยายาม
4. D-Drivers and Determination แรงจูงใจและความมุ่งมั่น
5. E-Enthusiasm and Expert ความกระตือรือร้นและความชำนาญ
6. R-Responsibility and Risk ความรับผิดชอบและความกล้าเสี่ยง
7. S-Self-confident, Sincerity and Sex ความมั่นใจในตนเอง ความจริงใจและความสุข
8. H-Honesty, Human-Relations and Health ความซื่อสัตย์ มนุษยสัมพันธ์และสุขภาพอนามัยที่ดี
9. I-Intelligence, Ideologist and Initiative ความเฉลียวฉลาด อุดมคติ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
10. P-Personality บุคลิกภาพ ผู้นำต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่ดี ทั้งบุคลิกภาพทางกาย อารมณ์ จิตใจ สมอง และการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม
ผู้บริหารมืออาชีพต้องมี 20 P
Psychology มีจิตวิทยา รู้จักอุปนิสัยคน รู้เขารู้เรา
Personality มีบุคลิกภาพ มารยาท ในการเข้าสังคม
Pioneer ริเริ่ม บุกเบิก กล้าได้ กล้าเสีย วางแผนเชิงรุก เพื่อให้คนศรัทธา
Poster ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ ให้รับรู้ร่วมกัน
Parent ผู้บริหารทำตัวเป็นผู้ปกครอง พ่อ แม่ ต้องดูแล , ให้ความยุติธรรมแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
Period ตรงต่อเวลา แต่ไม่ทำงานตามเวลา
Pacific มีความสุขุมรอบคอบ ใจเย็น ทำตัวเหมือนเสือซ่อนเล็บ คมในฝัก
Prudent มองการณ์ไกล มีวิสัยทัศน์ ทันสมัยอยู่เสมอ
Principle ยึดหลักการ ทฤษฎีในการทำงาน
Pleasure มีอารมณ์ขัน สามารถแก้ไขสถานการณ์ในช่วงที่ตึงเครียดได้
Perfect เป็นบุคคลที่สมบูรณ์แบบ การทำงาน คุณภาพ ตรวจสอบได้
Point มีวัตถุประสงค์ชัดเจน แน่นอน มีทิศทางในการทำงาน เหมือนเรือมีหางเสือ
Plan วางแผนทำงาน อย่างรอบคอบ สุขุม “มีแผนดี เท่ากับทำงานเสร็จ”
Pay กระจายงานให้ครบ
Participation ทุกคนมีส่วนร่วม ช่วยคิด ช่วยทำ ใช้วิธีการประชุม
Pundit รู้เรื่องที่ทำงานอย่างชัดเจน “ทำตัวให้บินเหมือนนก คลานเหมือนหนอน” มองสูงชัดเจนทำงานคืบหน้าไปเรื่อย ๆ
Politic ต้อง “รู้จักกลม กลิ้ง พลิ้ว” ไม่แข็งและอ่อนจนเกินไป
Poet ต้องมีความสามารถในการใช้สำนวนโวหาร อุปมาอุปมัย
Perception มีความสามารถในการเรียนรู้ คาดการณ์ได้ ตรวจสอบได้
Psycho มีจิตวิญญาณนักบริหาร มีอุดมการณ์ ปฏิภาณแน่วแน่ พร้อมแก้ปัญหา เป็นนักบริหารอาชีพ ที่ศรัทธาในตนเอง
ผู้นำ 9 H
Hand มือสะอาด
Heart มีน้ำใจ เต็มใจทำงาน
Head หัวดี
Health สุขภาพดี
Humor มีอารมณ์ขัน
Humanity มีมนุษยสัมพันธ์
Humility อ่อนน้อมถ่อมตน
Honor มีเกียรติตามตำแหน่งหน้าที่
Honesty มีความซื่อสัตย์สุจริต
คุณลักษณะผู้นำ 7 C
Conceptual มองงานอย่างครอบคลุม ความคิดรวบยอด
Creative มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ไม่ติดกับความคิดต่างๆ
Communicative สื่อสารด้วยภาษา แล้วคนเข้าใจ
Curiosity ความกระตือรือร้น ตลอดเวลา
Courage กล้าที่จะทำ กล้าจะตัดสินใจ
Consistency ความคงเส้นคงวา เสมอต้นเสมอปลาย
Commitment รักษาคำมั่นสัญญา
Participation
P Pleasant ยิ้มแย้มแจ่มใส
A Appreciation ซาบซึ้งพอใจ ชื่นชม ขอบคุณ
R Reaction ฉับไวตอบสนอง
T Teamwork ประคองทีมงาน ใช้ความเป็นผู้นำ ยอมรับซึ่งกันและกัน
I Intention อาจหาญ เอาใจใส่ต่องาน/คน อาสาการทำงาน
C Conceptualization หัวใสคิดได้ ความคิดเฉียบคม คิดสิ่งใหม่ๆ
I Inference เข้าใจพาดพิง (ในทางบวก)
P Practice อิงการฝึกหัด
A Application ปฏิบัติประยุกต์ได้
T Transference ถ่ายทอดได้ดี มีทักษะการสื่อสาร
I Initiative ความคิดริเริ่ม
O O.K ness เสริมสร้างมนุษย์สัมพันธ์
N Nature เน้นความเป็นกันเอง อย่าเสแสร้งแกล้งทำ
Teamwork
T Trust ไว้วางใจ
E Empathy มีความเห็นอกเห็นใจ
A Agreement มีความเห็นตรงกัน
M Mutual Benef รักษาผลประโยชน์
W Willingness มีการตั้งใจทำงาน เต็มใจทำงาน (โดยมีแรงจูงใจ)
O Opportunity ให้โอกาส ใช้เต็มกำลัง สามารถแสดงออก
R Recognition ยอมรับความสามารถคนอื่น เอาส่วนดีของคนอื่นมาใช้
K Knowledge แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
Decision
D Discussion การตัดสินใจในองค์การ ควรให้คุยกัน ถกปัญหา
E Eliminate กำจัดปัญหา
C Choice มีทางเลือก
I Innovation มีนวัตกรรม นำสิ่งใหม่ๆ มาใช้ในการตัดสินใจ
S Situation รู้สถานการณ์ (บางครั้งต้องรับ , บางครั้งต้องรอ)
I Intelligence มีสติปัญญา ฉลาดปราดเปรื่อง
O Opportunity มีโอกาส เปิดโอกาสให้คณะร่วมตัดสินใจ
N Nosy อย่าตัดสินใจบนความอยากรู้อยากเห็น
M Method วิธีการในการตัดสินใจ ศึกษา รวบรวมข้อมูล
A Alert ความปราดเปรื่องในการตัดสินใจ ตื่นตัวต่อข้อมูลข่าวสาร
K Knowledge ความรู้ จากเพื่อน ตำรา สื่อสารต่างๆ
I Initiative ความคิดริเริ่มใหม่ๆ ที่ดี/ถูกต้อง
N News ข่าวสาร
G Gifted พรสวรรค์ (พรสวรรค์ , พรแสวง(ทำการเป็นภาวะผู้นำ)
*แต่ก่อนคนเรายังโง่ ต่อเมื่อมีประสบการณ์ จึงเกิดการเรียนรู้
การมอบหมายงาน (DELEGATION)
D Division of work มีการแบ่งงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำตามความถนัด
E Education และ Experience คิดและคำนึงถึงความรู้และประสบการณ์ของผู้ใต้บังคับบัญชา
L Leader สรรหา และดำเนินการมอบหมายงานให้อย่างคนที่เป็นหัวหน้าที่รอบคอบ
E Effective + Efficiency มอบหมายงานให้โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
G Growth เปิดโอกาสให้ลูกน้องได้พัฒนาตน
A Authority + Responsibility ให้เป็นคนที่มีอำนาจ
T Trust เป็นการมอบความไว้วางใจให้ลูกน้อง
I Interpersonal – Relationship เป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีให้เกิดในองค์การ
O Organization chart มอบหมายงานให้ตามสายงาน
N Nature สำหรับขนาดของการมอบหมายงานมีเพียงใดนั้นให้ขึ้นอยู่กับผู้บริหารแต่ละคน
ประโยชน์ของการมอบหมายงายสำหรับผู้บังคับบัญชา
D Decreased ลดภาระงานเป็นการแบ่งงาน
E Effective + Efficiency เอาเวลาไปทำประโยชน์ที่สำคัญกว่าให้ได้ประสิทธิผล + อย่างมีประสิทธิภาพ
L Loyolty ทราบดีว่าจะได้รับการร่วมมือ
E Ethics เสริมบารมีด้วยคุณธรรม และจริยธรรม
G Gain นำมาซึ่งภาพรวมขององค์การ
A Art บริหารโดยใช้ศิลป
T Teamwork เป็นหมู่คณะที่มีความรักและสามัคคี
I Interpersonal Rel มีความเป็นกันเอง
O Objective มีแนวทางให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ
N Needs เป็นการสนอง Needs ให้ลูกน้องอย่างแท้จริง
สำหรับผู้ใต้บังคับบัญชา
D Decision making ฝึกฝนการตัดสินใจ
E Effective + Efficiency เอาเวลาไปทำประโยชน์ที่สำคัญกว่าให้ได้ประสิทธิผล + อย่างมีประสิทธิภาพ
L Leader เป็นด่านผ่านสู่ความเป็นผู้นำ
E Experience ชำนาญ เพราะได้ฝึกฝนโดยได้กำลังใจจากผู้บังคับบัญชา
G Growth คอยอาสาเพื่อโอกาสก้าวหน้า
A Ability ใครๆได้ เป็นความสามารถ
T Trust อาจจะได้รับความไว้ว่างใจในตำแหน่งบริหารระดับสูง
I Initiative จูงใจให้มีความคิดริเริ่ม ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
O Opportunity กับทั้งมีโอกาสก้าวไปสู้ความสำเร็จในชีวิต
N Needs สามารถสนอง Needs ขั้นสูงสุดให้ตนเองได้
วัฒนธรรมข้าราชการที่พึงประสงค์ I AM READY
I Integrity การทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี
A Activeness ขยัน ตั้งใจทำงาน
M Moral มีศีลธรรม
R Relevancy มีการเรียนรู้และปรับตัวให้ทันกับปัญหา
E Efficiency การทำงานที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพ
A Accountability การมีความรับผิดชอบต่อผลงาน
D Democracy มีใจและการกระทำที่เป็นประชาธิปไตย
Y Yield มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และปฏิบัติงานโดยเน้นผลสัมฤทธิ์
สร้างทีมแข็งแกร่งด้วยคอนเซ็ปต์ 6
Q
IQ :
Intelligence Quotient ที่เรารู้จักกันดี คือ ความฉลาดทางสติปัญญา
เป็นความสามารถในการคิด วิเคราะห์ การคำนวณ การใช้เหตุผล สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
ได้รวดเร็ว เช่นเมื่อหัวหน้าถ่ายทอดงานให้
ก็สามารถทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว
EQ :
Emotional Quotient ความฉลาดทางอารมณ์ อย่างที่ทราบกันดีว่า มี IQ
อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ
เป็นคนเก่งแต่ไม่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ก็ไม่มีประโยชน์
ดังนั้นจึงควรมีความฉลาดทางอารมณ์ควบคู่กันไป เป็นความสามารถในการรับรู้
เข้าใจอารมณ์ตนเองและผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา มองโลกในแง่ดี
เห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในตนเอง
CQ :
Creativity Quotient ความฉลาดในการริเริ่มสร้างสรรค์
พนักงานที่มีศักยภาพจะต้องมีความคิด จินตนาการหรือแนวคิดใหม่ ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ
และนำเสนอเพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ เป็นแนวทางการพัฒนาการทำงาน
และพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
MQ :
Moral Quotient ความฉลาดทางศีลธรรม จริยธรรม คือ มีความประพฤติดี
รู้จักรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบ มีจริยธรรม
พนักงานควรคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของบริษัทเป็นสำคัญ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น
ไม่ลักเล็กขโมยน้อย ไม่ยักยอก
หรือแม้แต่หยิบของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
PQ :
Play Quotient ความฉลาดที่เกิดจากการเล่น การทำกิจกรรมร่วมกันของพนักงาน
เพื่อพัฒนาการด้านร่างกาย ความเฉลียวฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์และสังคม
ทั้งยังหล่อหลอมให้เกิดความเป็นอันหนึ่งกันเดียวกันของพนักงานและบริษัทอีกด้วย
AQ :
Adversity Quotient ความฉลาดในการแก้ไขปัญหา
พนักงานมีความยืดหยุ่นสามารถปรับตัวในการเผชิญปัญหาได้ดี
พยายามหาหนทางแก้ไขปัญหาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคง่าย
ๆ
เชื่อว่าองค์กรที่มีครบทั้ง 6Q
จะเป็นองค์กรที่เข้มแข็ง มีพนักงานที่ทั้งเก่งและดี รอบด้าน
ช่วยกันเสริมสร้างให้เกิดประสิทธิผลที่ดียิ่งขึ้นในการทำงาน
สิ่งเหล่านี้คือแนวคิดที่ผู้บริหารพึงนำไปใช้ในการสร้างทีมที่แข็งแกร่งและเป็นมืออาชีพ
|
ผู้นำทางเทคโนโลยี ( E – Leadership ) 10 E
Envision ต้องสร้างวิสัยทัศน์อย่างชัดเจน มีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการที่กว้างไกล โดยเน้นการบูรณาการเทคโนโลยีในการบริหารและจัดการ
Enable ต้องมีความสามารถในการบริหารจัดการ ใช้เครื่องมือเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
Empowerment ต้องเข้าใจและหยั่งรู้ความสามารถของบุคคลในโรงเรียนหรือสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี สามารถขับเคลื่อนให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามเป้าหมาย
Energize ต้องหมั่นจุดพลังและประกายไฟอยู่ตลอดเวลาอย่าให้มอด คอยกระตุ้นให้เกิดพลังในการทำงาน การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีความสุข
Engage ต้องตั้งใจและจดจ่อต่อการทำงาน โดยมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า เพื่อให้งานประสบความสำเร็จ
Enhance ต้องยกระดับผลการปฏิบัติงานให้เกิดความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามมาตรฐาน
Encourage ผู้บริหารยุคดิจิตอลจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรหรือผู้ร่วมงานปฏิบัติงานอย่างมีความสุข
Emotion ต้องมีคุณภาพทางอารมณ์ สามารถหยั่งรู้จิตใจผู้ร่วมงาน อ่านใจคนได้ สุขุมรอบคอบ สามารถควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี
Embody ต้องเน้นการทำงานที่เป็นรูปธรรม ช่วยให้การสื่อสารประสบความสำเร็จและเกิดความผิดพลาดน้อย
Eagle เปรียบประดุจนกอินทรีย์ ที่มองไกลและเน้นในภาพรวมกว่าการมองรายละเอียด หรือผู้นำควรมองเป้าหมายและผลงานเป็นหลัก
A-Z พลังศักยภาพสู่ความสำเร็จ
A | ACCOUNTABILITY | โปร่งใสตรวจสอบได้ |
B | BRAVERY | กล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่ดี |
C | COMMUNICATE | สื่อสารนำทางสร้างสรรค์ |
D | DEVELOP | หมั่นพัฒนาความสามารถทุกระดับ |
E | EFFICIENCY | ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ |
F | FRIENDLY | ผูกมิตรสัมพันธ์กันเอง |
G | GENIUS | ฉลาดหลักแหลม |
H | HAPPILY | ทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับงาน |
I | INTEND | มีความตั้งใจมุ่งมั่น |
J | JUSTICE | ถูกต้อง ยุติธรรม เที่ยงตรง |
K | KNOWING | รู้ดีมีสติ รอบรู้ |
L | LEADERSHIP | มีภาวะผู้นำ |
M | MAGNANIMITY | จิตใจกว้างขวางเอื้อเฟื้อ |
N | NOTE | จดบันทึกช่วยจำ |
O | OBSERVANT | เอาใจใส่ เฝ้าระวัง ช่างสังเกต |
P | PLANNING | วางแผนงานอย่างเป็นระบบ |
Q | QUALITY | เป้าหมายคือคุณภาพ |
R | REASONABLE | อิ่มอาบความมีเหตุผล |
S | SKILL | ชำนาญสามารถ |
T | TECHNOLOGY | ก้าวทันเทคโนโลยี มีเทคนิค |
U | UNDERSTAND | เข้าใจงาน เข้าใจคน |
V | VIRTUE | เปี่ยมล้นศีลธรรมความดี |
W | WIN | ชนะใจคนด้วยการกระทำ |
X | XENOPHILE | รับฟังคนรอบข้าง |
Y | YOURSELF | มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง |
Z | ZERO-FAILURE | ความล้มเหลวต้องเป็นศูนย์ |
วิตามิน 3 C สำหรับผู้บริหาร
Confident ความเชื่อมั่นในตนเอง ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่เรามีความรู้ มีการศึกษา พูดจาอะไรออกไปด้วยความเชื่อถือที่มีฐานมาจากองค์ความรู้จากการศึกษา ทฤษฏีนี้จะทำให้คนประสบผลสำเร็จได้ ๒๕ %
Credit ความน่าเชื่อถือ ต้องมีความเป็นผู้นำ ต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นด้วยตนเอง จึงจะประสบผลสำเร็จ รวมเป็น ๕๐ % ส่วนอีก ๕๐ % จะต้องมี
Connection การสร้างเครือข่าย เมื่อเราสำเร็จการศึกษาออกไปแล้ว ต้องมีเครือข่าย มีเพื่อนฝูง สามารถพึ่งพาอาศัยกันได้ตลอดไป การคบค้าสมาคม การติดต่อเชื่อมโยงกัน จึงจะทำให้ชีวิตประสบผลสำเร็จ (นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อน ย่อมบินสู่ที่สูงมิได้)
ควรเพิ่ม... Consciousness การตื่นรู้ การเข้าใจตนเองอย่างถ่องแท้ ตามทันสติ รับฟังผู้อื่น มีเหตุมีผลก็จะทำให้เราประสบผลสำเร็จ
หลักการบริหารคน A – Z
กูรู แห่งการบริหารคน Sultan Kermally (เขียน) กนิษฐ์ ฉิมสิน (แปล)
A Align your staff objectives with corporate objectives จงทำให้วัตถุประสงค์ของพนักงานและวัตถุประสงค์ขององค์กรตรงกัน
B Build trust and collaborative culture
จงสร้างความเชื่อใจและวัฒนธรรมแห่งการร่วมมือกัน
C Communicate coach and create a thriving work environment
จงสื่อสาร นำทาง และสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมการทำงานที่นำไปสู่ความรุ่งเรือง
D Develop talent at all levels not just for the chosen few
จงพัฒนาความสามารถในทุกระดับ ไม่ใช่เฉพาะคนส่วนน้อยที่ได้รับเลือกเท่านั้น
E Energise your stall to achieve corporate goals and to take responsibility
จงสร้างพลังให้กับพนักงานในการบรรลุเป้า หมายของบริษัทและให้ถือเอาความรับผิดชอบ
F Facilitate knowledge sharing within your organisation
จงอำนวยความสะดวกให้เกิดการแบ่งปันความรู้กันภายในองค์กร
G Generate enthusiasm and commitment through your leadership
จงสร้างความกระตือรือร้นและความมุ่งมั่นตั้งใจ ผ่านทางความเป็นผู้นำของคุณ
H Hierarchical structures should be abolished
โครงสร้างแบบมีลำดับขึ้นมากควรถูกล้มเลิกไปเสีย
I Inform invest innovate and above all inspire จงให้ข้อมูล ลงทุน ริเริ่มสิ่งใหม่ๆและเหนือสิ่งอื่นใดจงสร้างแรงบันดาลใจด้วย
J Justify your actions and decisions
จงหาเหตุผลที่เหมาะสมให้กับการกระทำและการตัดสินใจของคุณ
K Know your staff and your self
จงทำความรู้จักตัวคุณเองและพนักงานของคุณ
L Lead learn and leverage your staff competencies
จงนำทาง เรียนรู้ และยกระดับความสามารถของพนักงาน
M Measure monitor and motivate
จงประเมิน ตรวจตรา และสร้างแรงจูงใจ
N Never manage personnel manage people
อย่าบริหารพนักงาน แต่จงบริหารคน
O Open communication contributes to developing trust
การสื่อสารอย่างเปิดเผยก่อให้เกิดการพัฒนาความเชื่อใจขึ้นมา
P Psychological contract should be respected
พันธสัญญาทางจิตวิทยาควรได้รับการเคารพยึดถือ
Q Quest for learning shoud be supported
การเสาะแสวงหาการเรียนรู้ควรได้รับการสนับสนุน
R Recruit and retain your staff
จงรับเข้ามาและรักษาพนักงานของคุณไว้
S Skills should be continuously updated
ทักษะต่างๆควรได้รับการปรับให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง
T Trust is the main driver of managing people effectively
ความเชื่อใจเป็นแรงขับเคลื่อนหลักสำหรับการบริหารคนอย่างมีประสิทธิภาพ
U Understand the importance of managing people effectively
จงทำความเข้าใจถึงความสำคัญของการบริหารคนอย่างมีประสิทธิภาพ
V Values and vision influence your staff behaviour
ค่านิยมและวิสัยทัศน์มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของพนักงาน
W Win your staff by your action
จงเอาชนะใจพนักงานด้วยการกระทำ
X X theory assumptions should be eradicated
สมมติฐานแบบ ทฤษฏี X ควรถูกขจัดทิ้งไป
Y Your conviction and commitment will determine your success
ความเชื่อมั่นและความมุ่งมั่นตั้งใจ จะเป็นเครื่องกำหนดความสำเร็จของคุณ
Z Zeal and zest of your staff should be supported by providing opportunities to perform well
ความกระตือรือร้นและความสนุกสนานของพนักงานควรได้รับการสนับสนุนด้วยการให้โอวาสพวกเขาได้สร้างผลงานที่ดี
10 (D)
ที่ช่วยให้เป็นผู้บริหารมืออาชีพ เทื้อน ทองแก้ว
นักบริหารมืออาชีพคือ นักบริหารที่มีความรู้
ความเข้าใจในสาระของงานอย่างแท้จริง สามารถบริหารงานได้ประสบความสำเร็จ
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ
ดังนั้น
เมื่อพูดถึงผู้บริหารมืออาชีพจะมองเห็นความสำเร็จของงานที่แน่นอน ทันใจ ทันเวลา
ผลงานออกมาดี ไว้ใจได้ แม้จะต้องเสียเงินจ้างมากก็ยินยอม
จึงมองเห็นมืออาชีพเป็นมือรับจ้าง เช่น นักบริหารมืออาชีพด้านการจัดการแสดง แสง
เสียง นักบริหารธุรกิจค้าส่ง นักบริหารการศึกษาโรงเรียน นานาชาติ
เป็นต้น
ในแนวทางที่จะเป็นผู้บริหารมืออาชีพได้
จะพิจารณาถึงคุณลักษณะของผู้บริหารเป็นสำคัญ โดยทั่วไปจะมีลักษณะเด่น 10 ประการ
เขียนย่อเป็นภาษาอังกฤษว่ามี 10 (D) คือ
Dream (ความฝัน)
นักบริหารจะต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ว่า อนาคตของตนเองและงานขององค์กรเป็นอย่างไร เรียกว่า
ความฝันและต้องพยายามทำความฝันนั้นให้เป็นจริงให้ได้
Decisiveness (กล้าตัดสินใจ)
นักบริหารจะไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว
เพราะการตัดสินใจที่รวดเร็วจะนำไปสู่ความสำเร็จ
Doers (ผู้ปฏิบัติ)
ทันทีที่ตัดสินใจไปแล้ว
จะลงมือปฏิบัติให้เร็วที่สุด
Determination (มีความมุ่งมั่น)
นักบริหารจะทุ่มเทอย่างเต็มที่
ไม่ยอมแพ้แม้ว่าจะเผชิญอุปสรรต่าง ๆมากมาย
Dedication (อุทิศตน)
นักบริหารจะอุทิศตนเพื่องานอย่างแท้จริง
แม้ว่าบางครั้งจะต้องสูญเสีย ความสัมพันธ์กับคนอื่นบ้าง
จะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
Devotion (การใส่ใจ)
นักบริหารรักงานที่ทำ รักในการให้บริการคนอื่น
ใส่ใจในทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับงาน
Details (ลงในรายละเอียด)
นักบริหารเมื่อเริ่มต้นทำงานจะพิถีพิถันในการทำงาน
ลงลึกในรายละเอียดอย่างพินิจพิเคราะห์
Destiny (กำหนดเป้าหมายชีวิตเอง)
นักผู้บริหารจะกำหนดเป้าหมายของชีวิตเองที่มุ่งไปสู่ความก้าวหน้าที่ดีกว่าในวันข้างหน้าอยู่เสมอ
ที่เกี่ยวกับลักษณะส่วนบุคคลในลักษณะที่แสดงออกปรากฏผลได้ชัดเจน
ดูที่พฤติกรรมการปฏิบัติงานจากลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริหาร
และส่วนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้บริหาร คือ ปัจจัยทางด้านครอบครัว
จะเป็นปัจจัยเสริมความสำเร็จให้กับผู้บริหาร
Dollars (ความร่ำรวย)
ความร่ำรวยไม่ใช่เป้าหมายหลัก แต่มุ่งที่ความสำเร็จ
ถ้าประสบความสำเร็จแล้ว รางวัลต่างๆ ก็ตามมาเอง
Distribute (แบ่งปันความเป็นเจ้าของ)
แบ่งปันความเป็นเจ้าของในงานที่ทำให้แก่ผู้รับผิดชอบหลัก
และถือว่าความสำเร็จเป็นของทุกคน
10
D
ข้างต้นเป็นคุณลักษณะของนักผู้บริหารที่ทำงานสำเร็จได้ผลงานเป็นที่ยอมรับ
ผู้ที่สนใจศึกษาหรือจะนำมาเป็นแนวคิดในการวางแผนทำงานมุ่งมั่นให้เป็นไปใน 10 D
ดังกล่าว ข้างต้นแม้ว่าจะไม่เป็นมืออาชีพทันทีทันใด
แต่ถ้าทำอย่างต่อเนื่องด้วยความอดทนแล้วค่อยๆ สะสมประสบการณ์
ปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่องด้วยแนวคิดทำอย่างมีคุณภาพ ความสำเร็จสุดท้ายก็จะมาเอง
เป็นผู้บริหารมืออาชีพให้คนเขายกย่อง
เป้าหมายดี ควรยึดหลัก SMARTER
R Rewarding คุ้มกับการปฏิบัติ หมายถึงเป้าหมายที่ทำไปแล้วเกิดประโยชน์ คุ้มค่ากับการลงแรง ลงเวลาและทรัพยากร
RESEARCH
R Recruitment and Relationship
E Education and Efficiency
S Sciences and Stimulatio
E Evaluation and Environment
A Aim and Attitude
R Result
C Curiousty
H Horizon
SOTUS
Seniority คือ การเคารพผู้อาวุโส หรือการสำนึกในความเป็นน้องซึ่งเยาว์กว่าทั้งความรู้และประสบการณ์ เมื่อรุ่นน้องเจียมในความเยาว์กว่าทั้งความรู้และประสบการณ์ และประพฤติอ่อนน้อม เพื่อน้อมรับการสั่งสอนจากผู้ที่มีอาวุโสกว่า
Order คือ การปฏิบัติตามระเบียบวินัย เนื่องจากสังคมประกอบไปด้วยคนจำนวนมาก เมื่อจะทำงานใหญ่จึงจำเป็นต้องแบ่งหน้าที่กันทำ ต้องมีผู้นำและผู้ตามเป็นลำดับ การพาคนหมู่มากไปสู่ความสำเร็จได้ จำต้องมีระเบียบและรักษาวินัย
Tradition คือ การปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณี มีภาคภูมิใจในธรรมเนียมประเพณีที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมา คุณงามความดีของธรรมเนียมประเพณีเหล่านี้ได้หล่อหลอมต่อเนื่องมาจากรุ่นก่อน ๆ สู่รุ่นน้อง และทำให้ทราบว่าถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน
Unity คือ การเป็นหนึ่งเดียว หรือความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกัน มีใจมุ่งสู่เป้าหมายอันเดียวกัน
Spirit คือ การฝึกจิตใจ การเสียสละกายและใจ มีน้ำใจเพื่อสังคม ให้กล้าทำในสิ่งที่ถูก ที่เป็นธรรมยืนอยู่ได้ในกระแสเชี่ยวของสังคมด้วยความนับถือในธรรมของตนเอง
TEAMWINS
T Teamwork การทำงานเป็นทีม
E Equality of Work ความเสมอภาคในการทำงาน
A Accountability ความรับผิดชอบ
M Morality and Integrity การมีศีลธรรมและความซื่อสัตย์
W Willingness ความมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน
I Improvement การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
N Network and Communication การเป็นเครือข่ายที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
S Service Mind การมีจิตมุ่งบริการ
หลักการบริหารโรงเรียน 4 ส.
สอน ความรู้คู่คุณธรรม
สร้าง กิจกรรมเพื่อการพัฒนา
สาน ศรัทธาสู่ชุมชน
เสริม ประสิทธิผลสู่ผู้เรียน
หลัก 10 อ. เพื่อการมีสุขภาพดีของผู้สูงอายุ
1. อ. อาหาร กินให้หลากหลายเพียงพออิ่มคือทานให้ครบ 5 หมู่
ตามหลักโภชนาการสะอาดปราศจากสารปนเปื้อน
ลดเนื้อสัตว์ ดื่มน้ำสะอาด วันละ 8 แก้ว ควรละเว้นเครื่องดองของเมา รวมทั้งอาหารเผ็ดร้อน
2. อ. อากาศ ทรัพยากรธรรมชาตินำพาอากาศบริสุทธิ์ ควรอยู่ในที่ที่มีอากาศบริสทธิ์ ปราศจากมลพิษ หลีกเลี่ยงสถานที่มีรถวิ่งผ่านหรือมีผู้คนมากมาย และอยู่ในสถานที่มีอากาศดี ๆ เช่น ชายทะเลหรือที่มีต้นไม้มาก ๆ
3. อ. ออกกำลังกาย ออกกำลังกายทุกสัดส่วน กระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ฝึกกำหนดลมหายใจเข้าออก เพื่อการผ่อนคลายอย่างสม่ำเสมอ
4. อ. อุจจาระ ขับถ่ายอุจจาระทุกวัน สำคัญที่ น้ำ, ผัก ผลไม้ การทานอาหาร ที่มีกากใยมาก ๆ รวมถึงการดื่มน้ำมาก ๆ สามารถช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น และช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้
5. อ. อนามัย อนามัยดีชีวีมีสุข นำพาอายุยืนยาว สุขภาพที่ดีย่อมส่งผลให้ สุขภาพจิตดีไปด้วย ควรปฏิบัติตนให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการดูแลสุขภาพอนามัย และสุขภาพจิตที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ
6. อ. อุบัติเหตุ ปลอดการทุพพลภาพ ปลอดพิการ ปลอดการหกล้ม ในวัยสูงอายุเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่มากที่สุด โดยเฉพาะการลื่นหกล้ม อาจเกิดการบาดเจ็บหรือพิการ ฉะนั้นไม่ควรอยู่ในความประมาท
7. อ. อารมณ์ อารมณ์รื่นเริง ยินดี ชีวี สดใสด้วยรอยยิ้ม ให้มองโลกในแง่ดี มีอารมณ์สุนทรีย์ ยิ้มแย้มแจ่มใส หมั่นหัวเราะ
อย่างร่าเริง เพื่อสร้างความกระชุ่มกระชวยให้แก่ร่างกายและจิตใจ
8. อ. อดิเรก สร้างสรรค์งานอดิเรกเพิ่มพูนมูลค่า เกื้อกูลสังคม งานอดิเรก สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุลดความเครียด งานอดิเรกนั้นเป็นการช่วยเหรือสังคม จะยิ่งทำให้รู้สึกมีคุณค่าของตัวเอง
9. อ. อบอุ่น สานใส่ใยความอบอุ่น ร่มเย็น มีน้ำใจไมตรีกับทุกคน ผู้สูงอายุมักเหงา ว่าเหว่ ซึมเศร้า และมีอารมณ์ขุ่นมัว
ควรมีคนใกล้ชิด ญาติสนิท มิตรสหาย ลูกหลานมาเยี่ยม หรือหาสัตว์เลี้ยงที่ชอบมาเลี้ยงเป็นเพื่อน
10. อ. อนาคต ความสุขที่แท้จริง คือ การมีชีวิตอยู่กับความพอเพียง การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง สามารถเป็นหลักปฏิบัติตน ในการดำรงชีวิตให้เกิดความสุขที่แท้จริงได้ ถือเป็นความต้องการสูงสุด ของช่วงชีวิตวัยนี้ก็ว่าได้....
. ใช้เทคนิค “8 ปล.”
เพื่อลดความกังวลลดเนื้อสัตว์ ดื่มน้ำสะอาด วันละ 8 แก้ว ควรละเว้นเครื่องดองของเมา รวมทั้งอาหารเผ็ดร้อน
2. อ. อากาศ ทรัพยากรธรรมชาตินำพาอากาศบริสุทธิ์ ควรอยู่ในที่ที่มีอากาศบริสทธิ์ ปราศจากมลพิษ หลีกเลี่ยงสถานที่มีรถวิ่งผ่านหรือมีผู้คนมากมาย และอยู่ในสถานที่มีอากาศดี ๆ เช่น ชายทะเลหรือที่มีต้นไม้มาก ๆ
3. อ. ออกกำลังกาย ออกกำลังกายทุกสัดส่วน กระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ฝึกกำหนดลมหายใจเข้าออก เพื่อการผ่อนคลายอย่างสม่ำเสมอ
4. อ. อุจจาระ ขับถ่ายอุจจาระทุกวัน สำคัญที่ น้ำ, ผัก ผลไม้ การทานอาหาร ที่มีกากใยมาก ๆ รวมถึงการดื่มน้ำมาก ๆ สามารถช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น และช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้
5. อ. อนามัย อนามัยดีชีวีมีสุข นำพาอายุยืนยาว สุขภาพที่ดีย่อมส่งผลให้ สุขภาพจิตดีไปด้วย ควรปฏิบัติตนให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการดูแลสุขภาพอนามัย และสุขภาพจิตที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ
6. อ. อุบัติเหตุ ปลอดการทุพพลภาพ ปลอดพิการ ปลอดการหกล้ม ในวัยสูงอายุเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่มากที่สุด โดยเฉพาะการลื่นหกล้ม อาจเกิดการบาดเจ็บหรือพิการ ฉะนั้นไม่ควรอยู่ในความประมาท
7. อ. อารมณ์ อารมณ์รื่นเริง ยินดี ชีวี สดใสด้วยรอยยิ้ม ให้มองโลกในแง่ดี มีอารมณ์สุนทรีย์ ยิ้มแย้มแจ่มใส หมั่นหัวเราะ
อย่างร่าเริง เพื่อสร้างความกระชุ่มกระชวยให้แก่ร่างกายและจิตใจ
8. อ. อดิเรก สร้างสรรค์งานอดิเรกเพิ่มพูนมูลค่า เกื้อกูลสังคม งานอดิเรก สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุลดความเครียด งานอดิเรกนั้นเป็นการช่วยเหรือสังคม จะยิ่งทำให้รู้สึกมีคุณค่าของตัวเอง
9. อ. อบอุ่น สานใส่ใยความอบอุ่น ร่มเย็น มีน้ำใจไมตรีกับทุกคน ผู้สูงอายุมักเหงา ว่าเหว่ ซึมเศร้า และมีอารมณ์ขุ่นมัว
ควรมีคนใกล้ชิด ญาติสนิท มิตรสหาย ลูกหลานมาเยี่ยม หรือหาสัตว์เลี้ยงที่ชอบมาเลี้ยงเป็นเพื่อน
10. อ. อนาคต ความสุขที่แท้จริง คือ การมีชีวิตอยู่กับความพอเพียง การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง สามารถเป็นหลักปฏิบัติตน ในการดำรงชีวิตให้เกิดความสุขที่แท้จริงได้ ถือเป็นความต้องการสูงสุด ของช่วงชีวิตวัยนี้ก็ว่าได้....
ปลด ทำให้สิ่งที่ติดอยู่หลุดออกไป
ปลิด ตัดสินแน่วแน่เด็ดมันทิ้งไป
ปลีก แยกตัวออก หลบไป
เปลี่ยน ทดแทนด้วยสิ่งอื่น
ปล่อย วางมือ วางเฉย คิดว่าไม่ใช่ของเรา
ปลอบ เอาใจให้กำลังใจตนเอง
ปลง ยอมรับสภาพเป็นกรรมของเรา
6 P
เพื่อความสำเร็จในการทำงาน
polite สุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน คนหยิ่งยโสก็ไม่มีใครคบค้าสมาคมด้วย
peaceful จงใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหวแก้ปัญหาต่างๆ
patient อดทน อดกลั้นต่อปัญหา เพราะการทำงานย่อมมีอุปสรรคเสมอ
positive มองโลกในแง่ดี ไม่อคติกับงานที่ทำ มองหาการพัฒนาตนเอง
punctual ตรงต่อเวลา จะได้รับความไว้วางใจและน่าเชื่อถือ
professional เป็นมืออาชีพในการทำงาน ขยันขันแข็ง ทำตนให้มีความรู้เสมอ
polite สุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน คนหยิ่งยโสก็ไม่มีใครคบค้าสมาคมด้วย
peaceful จงใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหวแก้ปัญหาต่างๆ
patient อดทน อดกลั้นต่อปัญหา เพราะการทำงานย่อมมีอุปสรรคเสมอ
positive มองโลกในแง่ดี ไม่อคติกับงานที่ทำ มองหาการพัฒนาตนเอง
punctual ตรงต่อเวลา จะได้รับความไว้วางใจและน่าเชื่อถือ
professional เป็นมืออาชีพในการทำงาน ขยันขันแข็ง ทำตนให้มีความรู้เสมอ