5 กุมภาพันธ์ 2558

พวก

พวก

พวก
วีรพงษ์ ไชยหงษ์

ในการทำงานปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า คนเราจะต้องมีพรรคพวก โดยเฉพาะคำว่า พวก นั้นจำเป็นอย่างมาก การที่จะเติบโตในหน้าที่การงานได้ไม่ว่าในหน่วยงานรัฐหรือเอกชน ก็จำเป็นต้องมีพวก ดังคำพูดที่ว่า "พี่ดึง น้องดัน เพื่อนฝูงประคับประคอง" ความรู้ที่มีนั้นไม่เพียงพอ แต่หากมีความรู้ที่ดีแล้วและมีพวกด้วย เชื่อได้ว่า โอกาสที่มีนี้ย่อมได้เปรียบคนอื่นอย่างแน่นอน

ความหมายของคำว่า พวก น่าจะนิยามได้ดังนี้

พ  พอใจ หมายถึง ความพึงพอใจที่จะคบหาสมาคม และบุคคลที่คบหานี้มักมีความคิดเห็น พฤติกรรมที่ไปด้วยกันได้ (Get along) มีความรู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยและแสดงความคิดเห็นด้วยอย่างสบายใจ เข้าใจความรู้สึกซึ่งกัน 

ว  ไว้ใจ หมายถึง ความไว้วางใจ ความเชื่อถือ ถือหลักการว่า ซื่อสัตย์ต่อกัน อาศัยกันได้เมื่อถึงคราวจำเป็นที่จะต้องพึ่งพากัน หากมีผลประโยชน์ก็สามารถจัดสรรกันได้โดยไม่เกิดการขัดใจกัน  

ก  เกรงใจ หมายถึง การที่ดำเนินการหรือการตัดสินใจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้เกี่ยวข้อง อาจต้องได้รับการพิจารณาหรือการตัดสินใจร่วมกัน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ หรือบางครั้งอาจเป็นการที่จะไม่รบกวนขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่น หากไม่จำเป็นที่สุด เพราะอาจทำให้บุคคลนั้นเกิดความอึดอัดใจที่จะให้ความช่วยเหลือ